Học Viện Giáo Dục B.STEM

Học viện Giáo dục B.STEM là tổ chức đào tạo, nghiên cứu phát triển Giáo dục STEM trực thuộc BINHMINH GROUP là Doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực Công nghệ, Giáo dục với 20 năm hình thành và phát triển hiện nay BINHMINH GROUP có trụ sở đặt tại Hà Nội, có 02 Chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh và TP. Lạng Sơn, là một trong 50 DN CNTT hàng đầu Việt Nam.

B.STEM mang đến cho bạn phương pháp Giáo dục STEM Robotics đẳng cấp Quốc tế, với những chú Robot cực kỳ thông minh, một xu hướng giáo dục đang được coi trọng nhất tại các nước phát triển trên thế giới như: Hoa kỳ, Nhật bản, Hàn quốc, Anh, Đức, Pháp…

Hiện nay các khóa học STEM Robotics dành cho các trường phổ thông với bộ giáo trình và thiết bị học hiện đại nhất đã và đang được áp dụng thành công tại nhiều nước Mỹ, Đức, Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…Với cách tiếp cận theo phương pháp thực hành, động não các hoạt động STEM Robotics sẽ khuấy động trí tưởng tượng cũng như khả năng sáng tạo của học sinh. Cách tiếp cận của chương trình giúp học sinh học một cách vui vẻ bằng việc thiết kế, xây dựng và lập trình cho robot hoạt động, đồng thời liên hệ với các hoạt động trong thế giới tự nhiên với học sinh.

Đối với bậc Tiểu học, khóa học STEM Robotics cung cấp cho các em các kiến thức, kỹ năng nền tảng, cơ bản nhất về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và lồng ghép vào đó để thực hành, tạo ra được những sản phẩm có ích trong cuộc sống hằng ngày. Học sinh tự thiết kế, xây dựng, lắp ráp và lập trình điều khiển cho Robot Coding Block hoạt động… Các em sẽ được hướng dẫn lý thuyết và trải nghiệm thực hành nhằm làm quen, tích lũy các kiến thức nền tảng, từ đó xây dựng niềm yêu thích, đam mê với khoa học công nghệ…

  Đối với bậc Trung học cơ sở, khóa học lắp ráp, lập trình và điều khiển Robot Coding Block ở mức độ phức tạp và chuyên sâu hơn. Giúp học sinh làm quen dần kiến thức cơ bản về Scratch – ngôn ngữ lập trình “kéo thả” một cách trực quan và dễ hiểu nhất. Các khóa học Coding Advance giúp học sinh có đủ trình độ tham gia các kỳ thi về Công nghệ và Robot được tổ chức trong nước và quốc tế.

 Đối với bậc Trung học phổ thông, chương trình đào tạo STEM định hướng nghề nghiệp. Học sinh được học trên phòng học STEM Lab có đầy đủ các trang thiết bị về các ngành nghề, học sinh sẽ được trải nghiệm thực tế về các nghề như: Cơ khí, Điện, Cơ điện tử, Công nghệ cảm biến, Tự động hóa, Robotic, Kỹ thuật môi trường, Mô phỏng sinh học… Qua chương trình đào tạo học sinh đã có được kiến thức hiểu biết, định hướng về nghề nghiệp mình sẽ lựa chọn trong tương lai.

Chúng tôi có đủ năng lực và sẵn sàng hợp tác: Đầu tư Phòng STEM lab theo hình thức BOT cho các Nhà trường; Bán lẻ bộ giáo trình và thiết bị dạy học Codding Block theo yêu cầu; Trực tiếp hoặc hỗ trợ các đối tác triển khai dự án STEM trong cả nước…

Để tìm hiểu kỹ hơn về STEM chúng tôi xin cung cấp thêm một số thông tin cho các bạn như sau:

– Giáo dục STEM là gì ?

STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). STEAM có bổ sung Art (Nghệ thuật).

Giáo dục STEM về bản chất là trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Những kiến thức và kỹ năng vừa nêu phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

Trong đó với kỹ năng khoa học, học sinh được trang bị kiến thức về các khái niệm, các nguyên lý, các định luật và các cơ sở lý thuyết của giáo dục khoa học. Thông qua giáo dục khoa học, học sinh có khả năng liên kết các kiến thức này để thực hành và có tư duy để sử dụng kiến thức vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề trong thực tế.

Với kỹ năng công nghệ, học sinh có khả năng sử dụng, quản lý, hiểu biết và truy cập được công nghệ, từ những vật dụng đơn giản đến những hệ thống phức tạp như máy tính, robot, mạng Internet, máy móc.

Về kỹ năng kỹ thuật, học sinh được trang bị kỹ năng tạo ra một dự án và hiểu được quy trình để làm ra nó. Vấn đề này đòi hỏi học sinh phải có khả năng tổng hợp và kết hợp để biết cách làm thế nào để cân bằng các yếu tố liên quan (như khoa học, nghệ thuật, công nghệ, kỹ thuật, toán học) để có được một giải pháp tốt nhất trong thiết kế và xây dựng dự án. Ngoài ra học sinh còn có khả năng nhìn nhận ra nhu cầu và phản ứng của xã hội trong những vấn đề liên quan đến kỹ thuật.

Về kỹ năng toán học là khả năng nhìn nhận và nắm bắt được vai trò của toán học trong mọi khía cạnh tồn tại trên thế giới. Học sinh có kỹ năng toán học sẽ có khả năng thể hiện các ý tưởng một cách chính xác, có khả năng áp dụng các khái niệm và kỹ năng toán học vào cuộc sống hằng ngày.

Chương trình STEM Robotics được phát triển bởi tổ chức Robomatter thuộc Học viện Robotics của Mỹ. Các bài học trong chương trình STEM Robotics được xây dựng theo những chủ đề dựa trên các vấn đề thực tiễn; học sinh từ đó sẽ sử dụng robot và các công cụ lập trình để mô phỏng. Điều này cho phép học sinh học được các kiến thức tích hợp của 4 lĩnh vực Công nghệ – Kỹ thuật – Khoa học – Toán học…

– Quá trình hình thành Giáo dục STEM ?

Giáo dục STEM ra đời đầu tiên tại nước Mỹ và được thông qua tại hội nghị liên ngành về Giáo dục, Khoa học do Quỹ Khoa học Quốc gia  Hoa Kỳ (NSF) năm 1998 tổ chức.

Đây là xu thế tất yếu của ngành khoa học khi vào năm 2030 máy tính và Robot sẽ thay thế con người khoảng 60% trong công việc; do đó người lao động sẽ phải hiểu để điều khiển và làm chủ máy tính và robot… trong thời kỳ cách mạng 4.0 (sản xuất thông minh nhờ các đột phá của công nghệ số) hiện nay chúng ta cần tìm hiểu về lập trình robot cho kỷ nguyên robot trong tương lai.

Việc đầu tư và phát triển Giáo dục STEM đang được nhiều nước trên thế giới quan tâm, như  Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam… Riêng Mỹ đến nay đã đầu tư hơn 1 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt khoảng 4,32 tỷ USD vào năm 2020 cho chương trình Giáo dục STEM.

Giáo dục STEM lần đầu được Việt Nam thực hiện thí điểm ở một số Trường học tại Hà Nội và tp Hồ chí Minh năm 2011, tp Đà Nẵng vào năm 2013, tp Cần Thơ năm 2016. Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích việc triển khai thí điểm Giáo dục STEM, giao quyền tự chủ xây dựng và thực hiện kế hoạch Giáo dục, phát huy vai trò sáng tạo của Nhà trường và giáo viên, phát triển năng lực học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của Nhà trường và khả năng của học sinh. Trên thực tế đã có nhiều trường học trong cả nước, nhiều Doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế – xã hội, cơ quan truyền thông tham gia triển khai đào tạo STEM…

– Căn cứ pháp lý triển khai Giáo dục STEM ?

Nghị quyết số: 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của BCH Trung ương Đảng được Hội nghị Trung ương 8 (Khóa XI) thông qua, nêu rõ: “Nâng cao năng lực giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời..”.

Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nêu rõ: “tăng cường năng lực ngoại ngữ, tin học và các kỹ năng sống, làm việc trong điều kiện hội nhập quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng, phát huy thành quả khoa học công nghệ thế giới, nhất là công nghệ giáo dục và công nghệ thông tin.”

Chỉ thị số 16/ CT-TTg ngày4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong đó có nội dung:

+ Thay đổi mạnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp cận các xu thế công nghệ sản xuất mới, trong đó cần tập trung vào thúc đẩy đào tạo về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (STEM), ngoại ngữ, tin học trong chương trình giáo dục phổ thông;

+ Nhiệm vụ Bộ Giáo dục và Đào tạo: Thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức thí điểm tại một số trường phổ thông ngay từ năm học 2017-2018.

 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể Bộ Giáo dục thông qua ngày 17/8/2017 nêu rõ: Cùng với Toán học, Khoa học tự nhiên và Tin học, các môn học về công nghệ góp phần thúc đẩy giáo dục STEM, một trong những xu hướng giáo dục đang được coi trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

          Chỉ thị số: 2699/CT-BGDĐT ngày 08 tháng 8 năm 2017của Bộ Giáo dục và Đào tạo “về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018 của ngành Giáo dục và Đào tạo” nêu rõ: Nghiên cứu dự báo nhu cầu thị trường lao động, đặc biệt trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để tăng dần quy mô các chương trình đào tạo chất lượng cao đã được triển khai và kiểm định, phát triển các chuyên ngành khoa học cơ bản, các ngành học liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) và những ngành thị trường có nhu cầu tuyển dụng cao…

Chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác của các Quý vị trong việc triển khai Giáo dục STEM.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

Nguyễn Quang Hùng –  Phó tổng giám đốc Công ty, Giám đốc Học viện B.STEM

Điện thoại 0948 805 588, Email: [email protected]./.

Xin trân trọng cảm ơn!

CÁC TIN TỨC KHÁC